WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aฮลลาร คลนตนเอฟบีไอ เดินหน้าสอบสวนคดีอีเมล์ส่วนตัวของ `ฮิลลารี คลินตัน` อีกครั้ง หลังศาลมีคำสั่งออกหมายค้น

  สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ศาลสหรัฐฯออกหมายค้นให้หน่วยสืบสวนสอบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอดำเนินการตรวจค้นพยานหลักฐานที่อาจเกี่ยวข้องกับการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตันตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ    

 โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอเปิดเผยว่า จะตรวจสอบอีเมล์ของนางฮูมา อเบดินเลขานุการส่วนตัวของนางคลินตันจากเซอร์เวอร์ที่ยึดไว้ระหว่างสอบสวนนายแอนโธนีย์ ไวเนอร์อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯและอดีตสามีของนางอเมบิน กรณีรับและส่งข้อมูลที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมทางเพศ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องก้บกรณีที่สอบสวนครั้งนี้

 ทั้งนี้ การสอบสวนกรณีการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางคลินตันรับส่งข้อมูล ซึ่งอาจเป็นความลับของชาติในครั้งแรกได้ยุติไปแล้ว โดยเอฟบีไอมีความเห็นว่า นางคลินตันไม่มีความผิด ก่อนที่นายเจมส์ โคเมย์ผู้อำนวยการเอฟบีไอมีคำสั่งให้เอฟบีไอทำการสอบสวนใหม่อีกครั้งเพื่อให้ความชัดเจนมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

เลือกตั้งสหรัฐ 2016 : ฮิลลารี เรียกร้อง FBI ชี้แจงเหตุผลการรื้อคดีใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัว

            นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้ออกมาเรียกร้องให้สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) อธิบายถึงเหตุผลในการตัดสินใจรื้อฟื้นการตรวจสอบกรณีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวเมื่อครั้งที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การตรวจสอบครั้งใหม่นี้จะไม่พบการกระทำผิดใดๆของเธอ และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของชาวอเมริกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

              นางฮิลลารี กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รัฐไอโอวา ว่า ชาวอเมริกันควรได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน และ FBI ควรเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ให้ประชาชนได้รับทราบ

              ความเคลื่อนไหวของนางฮิลลารีมีขึ้นหลังจากที่นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ได้ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า FBI พบว่ามีอีเมล์ใหม่ของซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี แม้ว่า FBI ประกาศปิดคดีดังกล่าวไปในเดือนก.ค.ก็ตาม

              การเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่า FBI อาจจะรื้อฟื้นคดีดังกล่าวของนางฮิลลารีขึ้นมาใหม่ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

              นายโคมีย์ระบุว่า มีการเปิดเผยอีเมล์ใหม่ดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาใหม่อีกครั้งต่อข้อมูลของรัฐบาลที่ความอ่อนไหว ซึ่งมีการส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของนางฮิลลารี ขณะที่เป็นรมว.ต่างประเทศสหรัฐ

              อย่างไรก็ดี จดหมายของนายโคมีย์ไม่ได้ระบุว่าอีเมล์ใหม่เหล่านี้มาจากไหน และผู้ใดเป็นคนส่งมา

FBI เตรียมปัดฝุ่นรื้อคดีฮิลลารีใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัว

              นายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ส่งหนังสือไปยังสภาคองเกรสในวันนี้ โดยระบุว่า FBI พบว่ามีอีเมล์ใหม่ของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเกี่ยวข้องกับคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี แม้ว่า FBI ประกาศปิดคดีดังกล่าวไปในเดือนก.ค.ก็ตาม

              การเปิดเผยเรื่องดังกล่าว ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่า FBI อาจจะรื้อฟื้นคดีดังกล่าวของนางฮิลลารีขึ้นมาใหม่ ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

              นายโคมีย์ ระบุว่า มีการเปิดเผยอีเมล์ใหม่ดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพิจารณาใหม่อีกครั้งต่อข้อมูลของรัฐบาลที่ความอ่อนไหว ซึ่งมีการส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของนางฮิลลารี ขณะที่เป็นรมว.ต่างประเทศสหรัฐ

              อย่างไรก็ดี จดหมายของนายโคมีย์ไม่ได้ระบุว่าอีเมล์ใหม่เหล่านี้มาจากไหน และผู้ใดเป็นคนส่งมา

เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ทรัมป์ไม่รับปากทำงานร่วมกับฮิลลารี หากเขาสอบตกเลือกตั้งปธน.

              นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ยังไม่ยืนยันที่จะทำงานร่วมกับนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต หากนางฮิลลารีชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

              ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์รายการ Good Morning America นายทรัมป์กล่าวว่า เขาจะทำการตัดสินใจเรื่องนี้ในภายหลัง

              "ผมจะยังไม่พูดว่า ผมจะให้ความร่วมมือหรือไม่ แต่ผมหวังว่าผมจะไม่ต้องทำการตัดสินใจในเรื่องนี้" เขากล่าว

              ทางด้านนางฮิลลารีกล่าวต่อนายทรัมป์ก่อนหน้านี้ว่า "ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจำเป็นต้องทำงานด้วยกันหลังจากนั้น"

              ขณะเดียวกัน นางฮิลลารีปฏิเสธที่จะตอบว่า ตนจะพบกับนายทรัมป์เป็นการส่วนตัวหรือไม่ หลังการเลือกตั้งในเดือนพ.ย. โดยกล่าวแต่เพียงว่า ตนจะไปพบกับสมาชิกพรรครีพับลิกัน และผู้สมัครอิสระ รวมทั้งผู้นำในสภาคองเกรส

เลือกตั้งสหรัฐ 2016 : ชาวสหรัฐหลายล้านคนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว คาดเทคะแนนหนุนฮิลลารี

              ชาวสหรัฐจำนวนหลายล้านคนได้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าแล้ว ก่อนถึงกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ชัยชนะของนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ในรัฐที่มีความสำคัญชี้เป็นชี้ตายต่อผลการเลือกตั้ง รวมทั้งแสดงสัญญาณชัยชนะของนางฮิลลารีในรัฐที่เคยเป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน

              ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงล่วงหน้า กำลังดำเนินไปในขณะนี้ใน 37 รัฐ โดยผู้ลงคะแนนอาจไปลงคะแนนเสียงด้วยตนเอง หรือส่งใบลงคะแนนทางไปรษณีย์ ซึ่งขณะนี้มีผู้หย่อนบัตรลงคะแนนล่วงหน้าแล้วมากกว่า 13.4 ล้านใบ ซึ่งมากกว่าในปี 2012

              โดยรวมแล้ว คาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้ามากกว่า 46 ล้านคน หรือ 40% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนทั้งหมด ก่อนถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

              การลงคะแนนเสียงล่วงหน้าจำนวนมากของกลุ่มผู้สนับสนุนนางฮิลลารี ซึ่งมีการจดทะเบียนว่าเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต, เป็นชนกลุ่มน้อย หรือเป็นผู้มีอายุน้อย จะทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน แทบไม่มีทางได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 270 เสียงที่จะทำให้เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

              ขณะนี้ นางฮิลลารีกำลังได้รับเสียงสนับสนุนที่แข็งแกร่งในรัฐฟลอริดา และนอร์ท แคโรไลนา ซึ่งเป็นรัฐที่นายทรัมป์ต้องการได้รับชัยชนะ นอกจากนี้ นางฮิลลารียังได้การสนับสนุนจากรัฐที่ไม่เป็นฐานเสียงของทั้ง 2 พรรค เช่น รัฐเนวาดา, โคโลราโด และอริโซนา รวมทั้งมีแนวโน้มได้รับชัยชนะในรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน เช่น รัฐยูทาห์ และเท็กซัส

เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล์ชี้ ฮิลลารี ได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ทิ้งห่าง ทรัมป์

              ผลสำรวจเจ็นฟอร์ดเวิร์ด ซึ่งสำรวจความคิดเห็นชาวสหรัฐที่อายุ 18-30 ปี บ่งชี้ว่า นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน

              ทั้งนี้ นางคลินตันได้รับคะแนนนิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ผิวขาว แซงหน้านายทรัมป์ไปด้วยคะแนน 35% ต่อ 22%

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!